Mô hình nuôi cá bống bớp ở Nam Định

(28-11-2019)

300 hộ dân ở  huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định nuôi cá bống bớp trên diện tích hơn 700 ha, tổng sản lượng đạt gần 2.500 tấn mỗi năm.

Cá bống bớp (tên khoa học là Bostrychus sinensis) có kích thước nhỏ, da trơn, thân hình trụ tròn với đầu ngắn, mắt nhỏ. Chúng ăn động vật phù du, giun, ấu trùng côn trùng, giáp xác cỡ nhỏ... Khi lớn, cá bống bớp ăn các loại còng, cáy, tôm, cua nhỏ, mùn bã hữu cơ.

Cá bống bớp vốn là loài cá nước mặn, sinh sống vùng cửa biển. Nhận thấy loài cá này có sức sống rất bền bỉ, một số ngư dân ở đội 8, xã Nghĩa Thắng, huyện Nghĩa Hưng đã thả thử vào ao nước lợ và phát hiện cá thích nghi tốt với môi trường này. Từ đó, cá được nuôi nhân rộng tại vùng bãi triều rộng khu vực cửa sông Ninh Cơ và sông Đáy.

Sau khi được người dân thuần hóa đã trở thành cá nước lợ, với đặc tính khỏe, dễ nuôi, có giá trị dinh dưỡng cao, thịt ngọt, dai và thơm, được thị trường ưa chuộng nên được đưa vào nuôi đại trà ở huyện Nghĩa Hưng.

Ngoài khai thác và thu mua con giống tự nhiên về nuôi thành cá thương phẩm, nhiều hộ đã nuôi được cá đẻ trứng và tiến hành cho ấp nở nên nguồn cá giống. Trong quá trình nuôi, người nuôi sử dụng hoàn toàn nguồn thức ăn có nguồn gốc tự nhiên là cá tạp được mua ngoài biển được rửa sạch, vứt bỏ đầu, ruột và đem xay nhỏ, không sử dụng cám công nghiệp nên thịt cá rất chắc, giàu dinh dưỡng.

Từ lúc ươm cá giống đến khi xuất bán thành phẩm cá bống bớp mất 12-15 tháng, giá thành 240.000-300.000 một kg. Trọng lượng cá thương phẩm đạt 10-12 con mỗi kg.

Cá bống bớp có giá thành 240.000-300.000 đồng một kg.

Cá bống bớp có giá thành 240.000-300.000 đồng một kg.

Trung bình, mỗi ha nuôi cá bống bớp cho thu hoạch khoảng hơn 4 tấn cá thương phẩm. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm, người nuôi thu lợi nhuận khoảng 200-300 triệu đồng một ha.

Những năm gần đây, người dân huyện Nghĩa Hưng quy hoạch vùng nuôi, thành lập Hiệp hội nuôi cá bống bớp, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất, tìm kiếm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Nhằm gia tăng giá trị cá bống bớp, các hộ nuôi đã liên kết nuôi cá tiêu chuẩn VietGap từ khâu sản xuất cung ứng giống đến khâu nuôi thương phẩm, thu mua, sơ chế, tiêu thụ.

Năm 2015, Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm thủy sản đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nam Định xây dựng nhãn hiệu tập thể "Bống bớp Nghĩa Hưng", tạo cơ hội cho sản phẩm cá bống bớp tham gia chuỗi tiêu thụ, nâng cao giá trị kinh tế cho người sản xuất.

Năm 2016, cá bống bớp Nghĩa Hưng đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn xác nhận là 1 trong 69 chuỗi nông sản sạch được giới thiệu với người tiêu dùng.

Hiện trung bình mỗi ngày, toàn huyện Nghĩa Hưng xuất bán hàng trăm tấn cá bống bớp, cung ứng cho thị trường nội tỉnh, Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Thanh Hoá và xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc.